20 DEC 2023 โอกาสทางธุรกิจ 2 นาทีในการอ่าน 1625 VIEWS

Live Streaming อย่างไร ให้ถูกกฏจรรยาบรรณ | นิตยสารอะชีฟ ฉบับมกราคม 2567


 •LIVE   Streaming อย่างไร
                   ให้ถูกกฏจรรยาบรรณ

ในปัจจุบันโลกยุคดิจิทัลเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตหลายประการ ธุรกิจแอมเวย์ก็เช่นกัน เพื่อให้ก้าวทันโลกไร้พรมแดน บริษัทแอมเวย์เปิดโอกาสให้นักธุรกิจแอมเวย์ทำธุรกิจในโลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้คนได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจในโลกออนไลน์นั้นก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องกฏระเบียบและจรรยาบรรณเช่นเดิม ฉบับนี้จึงอยากให้ความรู้ ความเข้าใจเพื่อให้นักธุรกิจเหล่า Creator ทุกท่านได้สร้างสรรค์เนื้อหาและ Live สดในโซเชียลมีเดียอย่างไรให้ถูกกฎจรรยาบรรณ ทีมจรรยาบรรณขอยกเรื่องนี้มาพูดคุย เนื่องจากว่าเป็นหัวข้อที่นักธุรกิจสอบถามกันเข้ามาบ่อยครั้ง จึงอยากทำความเข้าใจผ่านฉบับนี้

body1_Ethics_Jan24.png

แอมเวย์เปิดโอกาสให้นักธุรกิจทุกท่านทำ Live Streaming
ได้โดยมีหลักปฎิบัติดังต่อไปนี้

1. ไม่ Live ในรูปแบบ E-Marketplace

ผู้ Live ไม่สามารถปักตะกร้าช้อปปิ้งใน Live หรือสร้างระบบร้านค้าได้เนื่องจากจะเป็นการขายใน E-Marketplace ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งแอมเวย์ไม่อนุญาตให้จำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์ตามแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงตลาดออนไลน์ อย่างไลน์หมู่บ้าน ตลาดออนไลน์กลุ่มมหาวิทยาลัยหรือสถาบันต่างๆ แต่ส่งลิงก์ของ Amway My List เพื่อทดแทนได้

i1_Ethics_Jan24.png

2. ไม่พูดเกินความจริงถึงประสิทธิภาพ
ผลิตภัณฑ์นั้นๆ ใน Live

ตามคู่มือดำเนินธุรกิจของนักธุรกิจแอมเวย์ในบทที่ 4 ข้อ 5 ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนถึงเรื่อง ห้ามพูดเกินความจริงถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ และโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารเสริม ตามหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร”

i2_Ethics_Jan24.png

3. ไม่ขายตัดราคา

i3_Ethics_Jan24.png

ราคาที่กล่าวอ้างใน Live จะต้องเป็นราคาตามจริงที่แอมเวย์กำหนดเท่านั้น อ้างอิงตามคู่มือดำเนินธุรกิจของนักธุรกิจแอมเวย์ในบทที่ 4 ข้อ 4

4. ก่อนการขายผลิตภัณฑ์จะต้อง
สอบถามก่อนทุกครั้ง

i4_Ethics_Jan24.png

ว่าผู้ที่ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์นั้นเป็นสมาชิกหรือนักธุรกิจแอมเวย์ขององค์กรอื่นหรือไม่

5. การใช้เครื่องหมายการค้าของแอมเวย์

นักธุรกิจแอมเวย์อาจใช้ชื่อตราสินค้าที่แอมเวย์เป็นเจ้าของได้เฉพาะข้อความเท่านั้น เพื่อที่จะอธิบายความสัมพันธ์ของนักธุรกิจแอมเวย์กับบริษัทแอมเวย์ตามความเหมาะสม

i5_Ethics_Jan24.png

6. การโฆษณาและส่งเสริมการขาย (Sponsored Ads)

นักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการโฆษณาโดยการใช้บริการโฆษณาที่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงการส่งเสริม การเป็นสปอนเซอร์ การจัดแสดงหรือโฆษณาบนเครื่องมือสืบค้น

i6_Ethics_Jan24.png

7. Spam

ห้าม Live Streaming ในพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่ของตนเอง หรือบนพื้นที่อื่นที่นักธุรกิจไม่มีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้อง

i7_Ethics_Jan24.png

8. ไม่นำผลิตภัณฑ์แอมเวย์หรือธุรกิจแอมเวย์
ไป Live บนพื้นที่ดิจิทัลที่เป็นของธุรกิจอื่น

i8_Ethics_Jan24.png

หลายๆ ท่านอาจจะเกิดคำถามว่า ข้อแม้มากมายเหลือเกินแล้วจะ Live Streaming อย่างไร ให้ขายผลิตภัณฑ์ได้ ทีมจรรยาบรรณอยากให้นักธุรกิจทุกท่านตระหนักถึงแนวทางที่แอมเวย์ต้องการให้ทำตลาดออนไลน์ในรูปแบบไลฟ์สไตล์ สร้างสานสัมพันธ์ รวมถึงการบอกกล่าวถึงผลิตภัณฑ์หลังจากได้ทดลองใช้แล้วจริงๆ

หวังว่าฉบับนี้จะทำให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของท่านเพื่อให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องและสร้างความมั่นคงกับองค์กรได้

body2_Ethics_Jan24.png

ตัวอย่างการ Live Streaming ที่ผิดกฎจรรยาบรรณ

g1_Ethics_Jan24.png

การปักสินค้าใน TikTok Live และการสร้างร้านผ่าน TikTok (TikTok Shop) ถือเป็นการขายบน E-market place ไม่สามารถทำได้


g2_Ethics_Jan24.png

Facebook Live และ Instagram Live ไม่อนุญาตให้ทำระบบ CF (ระบบดูดออร์เดอร์ Live สด) ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรหัสสินค้า ระบบดูด Comment รวมถึงระบบสรุปออร์เดอร์ส่งเข้ากล่องข้อความ (Inbox) เป็นต้น

กฎจรรยาบรรณของแอมเวย์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ ดังนั้น ทุกท่านจึงควรศึกษาและให้ความสำคัญกับกฎจรรณยาบรรณเพราะการปฏิบัติตามกฎจะช่วยให้ธุรกิจของทุกท่านเจริญเติบโตได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน และมีเสถียรภาพ อีกทั้งท่านยังสามารถส่งมอบธุรกิจที่มีอนาคตนี้ให้กับลูกหลานของท่านให้สมกับวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “แอมเวย์...เพื่อคุณ เพื่อชีวิตที่มีคุณค่า” นอกจากนี้ ยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจที่สอดประสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกด้วย